Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Kai Vo

Iceland một đất nước nhỏ bé đã làm nên kỳ diệu tại EURO 2016

Không cần biết kết quả cuộc đối đầu với đội tuyển Anh ở vòng 1/8 ra sao, Iceland đã viết lên một câu chuyện cổ tích kỳ diệu nhất mùa Euro này.


Với một đất nước có vẻn vẹn khoảng 330.000 người, có nghĩa số chỗ ngồi trên SVĐ Stade De Fance chứa được 1/4 dân nước này. Ở Iceland, các cầu thủ chỉ chơi bóng đá được 4 tháng trong năm vì điệu kiện tự nhiên khắc nghiệt…thế nhưng đội tuyển xứ Băng Đảo nhỏ bé ấy đã làm lên những điều kỳ diệu.
Nói đến đất nước Iceland chúng ta nghĩ ngay đến cá (ngành chế biến cá chiếm 40% tổng thu nhập xuất khẩu của cả nước), hay băng và núi lửa chứ bóng đá thì hết sức xa lạ. Có lẽ chỉ cái tên Eidur Gudjohnsen nổi tiếng những năm thi đấu ở giải ngoại hạng Anh ở CLB Chelsea hay tại Tây Ban Nha trong mầu áo Barca là được người hâm mộ biết đến. Nhưng nếu không nói quê hương chắc cũng ít ai đoán được anh ta là người Iceland. Bây giờ Eidur Gudjohnsen đã 38 tuổi, thường xuyên ngồi dự bị và gần như chỉ mang sức mạnh tinh thần, cổ vũ, tạo động lực cho lứa đàn em trong đội.
Co tich cua nhung chang ten 'Son' o Euro 2016 hinh anh 1
Các cầu thủ đội tuyển Iceland. Ảnh: Mirror.
Ở vòng loại, nằm chung bảng đấu với những đối thủ sừng sỏ như Hà Lan, Cộng hòa Czech, Thổ Nhĩ Kỳ…, đội tuyển Iceland đã xuất sắc cán đích thứ 2 với chỉ 6 lần để thủng lưới trong 10 trận đấu. Đây cũng là lần đầu tiên Iceland góp mặt ở một vòng chung kết Euro. Họ chính là tác nhân khiến đội tuyển cơn lốc mầu da cam Hà Lan hùng mạnh phải đứng ngoài cuộc chơi mùa Euro năm nay.
Có một điều thú vị là ngoài lão tướng dự bị Eidur Gudjohnsen, thì toàn bộ 22 cầu thủ còn lại dự Euro lần này của Iceland đều có từ cuối trong tên họ là “Son” (đọc phiên âm sang tiếng Việt là “Sơn”). Có điều này bởi Iceland vẫn giữ kiểu đặt tên dạng phụ hệ bắt nguồn từ người Viking cổ. Đó là người Iceland đặt tên cho con cái bằng cách, họ lấy tên mình là họ của đứa trẻ theo công thức: Tên + Father’s Son (cho con trai) và Tên + Father’s daughter (cho con gái).
Ví dụ, người đàn ông John có một cậu con trai là Thor Johnsson và một cô con gái là Hafdis Johnsdottir (dottir = daughter). Rồi Thor Johnsson lại có một con trai tên là Bjarni Thorsson… Và cứ tiếp tục như thế đến mãi về sau, những người đàn ông ở Iceland đều mang đuôi “Son”-“Sơn” ở cuối. Nếu cậu bé nào muốn đặt tên không có “Son” ở cuối thì phải đệ trình lên một ủy ban xét duyện hết sức phức tạp
Ở các đội tuyển Bắc Âu khác như Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Scotland cũng có một số cầu thủ có đuôi “Sơn” ở cuối tên họ. Nhưng việc trận nào ra sân cũng là 11 cái tên đều có đuôi “Sơn” như Iceland ở kỳ Euro 2016 thì quả rất đặc biệt, có 1 không 2.
Mỗi khi Iceland ra sân, bình luận viên đọc tên đội hình, chúng tôi lại gọi vui đây là đội tuyển tên “Sơn”. Những chàng trai tên “Sơn” vô danh tiểu tốt ấy đã khiến cho siêu sao Ronaldo tắt điện trong đấu với Bồ Đào Nha. Họ buộc đối thủ Hungary phải rượt đổi tỷ số trong trận hòa 1-1 và thắng vẻ vang trước Áo ở lượt cuối.
Nếu so sánh về dân số thì Iceland bằng 1/30 của Thụy Điển, 1/136 của Ukraine và 1/440 của Nga… (3 trong số 8 đội bóng bị loại sau vòng đấu bảng). Như vậy cũng chẳng sai nếu chúng ta gọi Iceland là đội bóng tí hon của vòng chung kết Euro năm nay.
Với những thành tích tuyệt vời, người dân Băng Đảo nhỏ bé Iceland đang hân hoan hát ca, ngập tràn trong hạnh phúc. Họ đang dõi theo câu chuyện cổ tích mà những chàng trai tên “Sơn” thân yêu của mình viết lên trên đất Pháp.

Kai Vo

About Kai Vo -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :