Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Kai Vo

Lợi thế nghiên về Bồ Đào Nha trong hiệp đầu tiên

Còn nếu để tình trạng chưa có chiến thắng trong cả 2 hiệp và kéo dài đến hiệp phụ, Bồ Đào Nha sẽ mất thế trước ĐT Ba Lan. Đó là những dự đoán của HLV Vương Tiến Dũng.


Theo dõi các trận đấu của Bồ Đào Nha tại Euro 2016, HLV Vương Tiến Dũng thừa nhận đội bóng này chơi kém hơn các giải đấu gần đây, nhưng dường như lại được vận may ưu ái nhiều hơn. Nếu không nhờ thể thức kỳ lạ mới được áp dụng thì Bồ Đào Nha đã xách vali về nước lâu rồi.
Neu de sang hiep phu, Bo Dao Nha thua hinh anh 1
Bồ Đào Nha đang quá phụ thuộc vào Ronaldo và... may mắn.
“Những ai chơi bóng thì đều biết, phong độ, đẳng cấp là yếu tố quyết định, nhưng vận may đôi khi lại mang đến nhiều điều không thể tưởng tượng được. Bạn vừa nhìn thấy Messi đá hỏng phạt đền ở Copa America đấy, nếu không phải là vận may thì lý giải nó bằng cách nào đây?”, vị HLV kỳ cựu giải nghệ đã khá lâu nhận xét.
Khi xem bóng đá, ông Dũng vẫn giữ thói quen lưu ý về chiến thuật mà các HLV sử dụng. Nhưng ông thừa nhận: “Bồ Đào Nha năm nay chưa có chiến thuật gì mạch lạc, mà chủ yếu chỉ trông mong vào Ronaldo và các khoảng trống do anh tạo ra. Như thế có nghĩa là vừa đá vừa chờ tình huống chứ không có nhiều phương án áp đặt lên đối thủ”.
Cũng theo ông Dũng, Fernando Santos đã đúng khi lựa chọn lối chơi cửa dưới, phòng thủ khi gặp Croatia. Lối chơi có phần xấu xí nhưng hiệu quả, trái ngược hẳn với phong cách thường thấy ở Bồ Đào Nha đã giúp họ đạt mục tiêu. Tuy nhiên, Ba Lan là một đối thủ khác hẳn.
“Ba Lan cũng sẵn sàng đá thủ, thậm chí còn thủ triệt để hơn Bồ Đào Nha. Nếu nói về con người, Ba Lan lúc này không thua kém. Ngôi sao của họ là Robert Lewandowski tuy chưa toả sáng như Cristiano Ronaldo nhưng anh cũng chơi kiểu hy sinh thầm lặng, thu hút đối phương và nhờ vậy, các đồng đội của anh có thêm nhiều cơ hội” – ông Dũng phân tích.
Neu de sang hiep phu, Bo Dao Nha thua hinh anh 2
Lewandowski đang rất thầm lặng ở Euro 2016. Giờ là lúc anh lên tiếng?
Bồ Đào Nha sau khi thắng Croatia đã được đặt vào một vị trí cao hơn khi so với Ba Lan. Có thể Ronaldo và đồng đội sẽ phải cố gắng để giải quyết trận đấu trong 90 phút, bởi ai cũng nhìn thấy Ba Lan chơi hiệp phụ chặt chẽ như thế nào và đá luân lưu lạnh lùng ra sao.
HLV Vương Tiến Dũng ấn tượng trước khả năng sút luân lưu của các cầu thủ Ba Lan. “Sút tất cả quả đều thành công, rất căng và chấp luôn thủ môn đối phương bắt bài đúng hướng, đó là điều không hề dễ. Tôi cho rằng Ba Lan đã chuẩn bị phương án đá 11m rất kỹ”. Mặc dù vậy, tấn công để thắng Ba Lan không phải là điều đơn giản. “Đội tuyển Đức hùng mạnh là thế, cũng đặt mục tiêu đó để nhanh chóng định đoạt vòng đấu bảng mà có thực hiện được đâu”, ông Dũng liên hệ. Nếu Đức không ghi được bàn thắng vào lưới Ba Lan thì Bồ Đào Nha e rằng còn khó khăn gấp bội.
Như quan sát của ông Dũng, Ronaldo và Nani dù đã cùng nhau tạo ra bàn thắng trước Hungaria, nhưng không có nghĩa là họ đã tìm ra được tiếng nói chung. “Tôi xem hai cầu thủ này đá trên sân thì thấy là mâu thuẫn, cãi cọ, bất bình với nhau nhiều hơn là động viên hay phối hợp. Nani thực ra giải này chơi kém, nếu anh không chịu hy sinh, lùi sâu hơn Ronaldo thì Bồ Đào Nha rất khó tìm ra giải pháp trước hàng thủ Ba Lan”, cựu HLV Thể Công đánh giá.
Nhưng ở một khía cạnh khác, ông Dũng vẫn tin rằng đẳng cấp của một ngôi sao như Ronaldo sẽ giúp anh lại toả sáng ở một thời điểm nào đó quan trọng của trận đấu. Những pha đánh gót hay chạy chỗ đánh đầu như trong trận gặp Hungaria là vũ khí khiến tất cả các hậu vệ đều bất ngờ.
Ông Dũng đưa ra dự đoán của mình: “Tôi cho là Bồ Đào Nha có thể sẽ thắng trong 90 phút, nhờ một tình huống có liên quan đến Ronaldo. Anh có thể trực tiếp ghi bàn hoặc kiến tạo cho đồng đội. Nhưng nếu không làm được điều đó, sang hiệp phụ hoặc đá luân lưu thì Bồ thua mất”!
Trận tứ kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha - Ba Lan diễn ra lúc 2 giờ sáng 1/7 tại sân Velodrome thành phố Marseille. Trọng tài chính là ông Felix Brych người Đức. Để vào đến trận đấu này, tại vòng 1/8, Bồ Đào Nha đã thắng Croatia 1-0 và Ba Lan thắng Thuỵ Sĩ bằng đá luân lưu 11 m sau khi hoà 1-1 trong 120 phút.

Kai Vo

About Kai Vo -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :